" "
" "Vinaphone cảnh báo tình trạng tội phạm lợi dụng tính năng Chuyển hướng cuộc gọi để đánh cắp thông tin mã OTP của khách hàng. Quý khách hàng hãy cảnh giác với hiện tượng tội phạm này để tránh rủi ro, mất cắp thông tin các dịch vụ đang sử dụng thông qua mã OTP.
Hiện nay đang xuất hiện tội phạm lợi dụng tính năng Chuyển hướng cuộc gọi (Call Forwarding) của nhà mạng. Và đánh cắp thông tin mã OTP các dịch vụ của khách hàng.
Kẻ gian thường giả danh là nhân viên chăm sóc khách hàng của các nhà mạng, ngân hàng, ví điện tử để gọi cho khách hàng. Sau đó hướng dẫn sử dụng dịch vụ, hay giải quyết sự cố bất kỳ và yêu cầu khách hàng có các thao thác xác nhận trên máy điện thoại. Sau khi khách hàng đồng ý thực hiện theo hướng dẫn, chúng yêu cầu khách hàng thao tác mã lệnh trên bàn phím là **21*số điện thoại kẻ lừa đảo#OK (lệnh theo giao thức USSD). Thực chất đây là tính năng chuyển hướng cuộc gọi cho phép thuê bao di động chuyển hướng cuộc gọi đến một số điện thoại khác.
Sau khi thực hiện lệnh Chuyển cuộc gọi thành công (theo hướng dẫn của kẻ lừa đảo) thì thuê bao khách hàng vẫn có sóng. Nhận được tin nhắn Massage (SMS) hay vào mạng bình thường. Nhưng tất cả các cuộc gọi đến từ thời điểm đó đã được chuyển hướng nhận cuộc gọi đến “Số điện thoại kẻ lừa đảo”.
Sau khi lừa đảo chiếm quyền nhận cuộc gọi, kẻ gian sẽ đăng nhập ứng dụng ví điện tử, tài khoản mạng xã hội… của nạn nhân. Và khai báo Quên mật khẩu đăng nhập, chọn tính năng nhận cuộc gọi thông báo mã OTP. Do trước đó khách hàng đã bị lừa thực hiện thao tác Chuyển cuộc gọi. Nên các cuộc gọi từ tổng đài ứng dụng sẽ được chuyển hướng đến số điện thoại của kẻ gian. Và từ đó chúng dễ dàng chiếm đoạt tài khoản mạng xã hội, kiểm soát chiếm đoạt tiền trong ví, tài khoản ngân hàng liên kết với ví điện tử.
Để bảo vệ khách hàng hạn chế tối đa thiệt hại do kẻ lừa đảo gây ra, VinaPhone khuyến cáo khách hàng như sau:
Cảnh giác trước các cuộc gọi lừa đảo, không thao tác thực hiện mã lệnh **21*Số điện thoại# theo hướng dẫn từ các cuộc gọi này.
Khi điện thoại có các dấu hiệu bất thường như: không nhận được cuộc gọi đến (có biểu tượng chuyển cuộc gọi ở cạnh logo nhà mạng). Khách hàng lập tức thao tác lệnh ##21# để hủy lệnh chuyển cuộc gọi ngoài ý muốn. Đồng thời liên hệ với VinaPhone qua số tổng đài miễn phí 18001091 để kiểm tra tình trạng của thuê bao và được tư vấn, giải đáp hoặc khuyến nghị cách xử lý.
Chuyển cuộc gọi là 1 tiện ích của các nhà mạng giúp KH có thể chủ động chuyển cuộc gọi sang số điện thoại khác của người thân trong trường hợp đang bận, không thể trả lời cuộc gọi hoặc giữa SIM chính và SIM phụ của bản thân. Chuyển cuộc gọi có thể đăng ký bằng USSD hoặc cú pháp tin nhắn gửi đến 1378 (dự kiến có thể thực hiện từ tháng 4/2022). Tuy vậy, khách hàng cần hiểu rõ về tiện ích và chỉ chuyển cuộc gọi đến những số điện thoại tin cậy, tuyệt đối không chuyển cuộc gọi đến những số lạ, không rõ danh tính để tránh bị kẻ gian lợi dụng, lừa đảo.
Dịch vụ Chuyển cuộc gọi có các cú pháp đăng ký/hủy
STT | CHUYỂN CUỘC GỌI có các cú pháp đăng ký/hủy như sau: |
1 | Tất cả cuộc gọi: |
1.1 | Đăng ký qua USSD: **21*sothuebao#OK |
1.2 | Hủy qua USSD: ##21# OK |
1.3 | Đăng ký qua tin nhắn gửi 1378: CF_sothuebao |
1.4 | Hủy qua tin nhắn gửi 1378: HUY_CF |
2 | Khi máy bận |
2.1 | Đăng ký qua USSD: **67*sothuebao# OK |
2.2 | Hủy qua USSD: ##67# OK |
2.3 | Đăng ký qua tin nhắn gửi 1378: CF_67_sothuebao |
2.4 | Hủy qua tin nhắn gửi 1378: HUY_67 |
3 | Khi không trả lời |
3.1 | Đăng ký qua USSD: **61*sothuebao# OK |
3.2 | Hủy qua USSD: ##61# OK |
3.3 | Đăng ký qua tin nhắn gửi 1378: CF_61_sothuebao |
3.4 | Hủy qua tin nhắn gửi 1378: HUY_61 |
4 | Khi ngoài vùng phủ sóng |
4.1 | Đăng ký qua USSD: **62*sothuebao# OK |
4.2 | Hủy qua USSD: ##62# OK |
4.3 | Đăng ký qua tin nhắn gửi 1378: CF_62_sothuebao |
4.4 | Hủy qua tin nhắn gửi 1378: HUY_62 |
Đang online: 303
Trong ngày: 8419
Tổng truy cập: 7723089