" " " "

Đẩy mạnh hướng dẫn hộ kinh doanh thực hiện Nghị định 70/2025/NĐ-CP

Với mục tiêu lấy người nộp thuế làm trung tâm phụ vụ, Các Chi cục Thuế đang đẩy mạnh công tác tuyên truyền và hướng dẫn các doanh nghiệp nhỏ, hộ kinh doanh thực hiện Nghị định 70/2025/NĐ-CP về hóa đơn, chứng từ.

Nghị định 70/2025/NĐ-CP chỉ sửa đổi, bổ sung Nghị định 123/2020/NĐ-CP nên mức độ thay đổi không lớn. Cơ sở hạ tầng công nghệ của ngành Thuế đã kết nối, chuyển tiếp một cách hệ thống nên việc triển khai rất thuận lợi và đồng bộ. Nhiều doanh nghiệp, tổ chức kinh tế và hộ kinh doanh đã sử dụng thành thạo nền tảng hóa đơn điện tử, nên dễ tiếp cận những điểm điều chỉnh, sửa đổi.

Tuy nhiên, giai đoạn đầu chuyển đổi, người nộp thuế sẽ gặp một số vướng mắc trong quá trình thực hiện; một số quy định mới sửa đổi, bổ sung về chính sách nên tâm lý người nộp thuế còn chủ quan; chưa kịp thời nắm bắt thông tin dẫn đến còn lúng túng trong quá trình thực hiện. Một số doanh nghiệp siêu nhỏ, hộ kinh doanh còn hạn chế về thiết bị phải đầu tư mới nên tiến trình thực hiện còn chậm…

Từ ngày 1/6/2025, Nghị định 70/2025/NĐ-CP có hiệu lực thi hành, đánh dấu bước chuyển mạnh mẽ trong quản lý thuế và mở rộng đáng kể phạm vi áp dụng hóa đơn điện tử và thay đổi cách tiếp cận quản lý thuế theo hướng công nghệ hóa.

Theo đó, bắt buộc sử dụng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền kết nối dữ liệu với cơ quan thuế đối với hộ, cá nhân kinh doanh, gồm 3 đối tượng: hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh nộp thuế theo phương pháp khoán có mức doanh thu hằng năm từ 1 tỷ đồng trở lên bắt buộc dùng máy tính tiền kết nối dữ liệu với cơ quan thuế;

Trường hợp người bán có sử dụng máy tính tiền thì người bán đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử được khởi tạo từ máy tính tiền có kết nối chuyển dữ liệu điện tử với cơ quan Thuế.

Hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh có quy mô về doanh thu, lao động đáp ứng từ mức cao nhất về tiêu chí của doanh nghiệp siêu nhỏ theo quy định pháp luật về hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa phải thực hiện chế độ kế toán và nộp thuế theo phương pháp kê khai.

Qua khảo sát của cơ quan Thuế, trên địa bàn TP Đà Nẵng đang quản lý 44.090 hộ, cá nhân kinh doanh. Hiện đã có 96 hộ, cá nhân kinh doanh đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền kết nối chuyển dữ liệu điện tử với cơ quan Thuế trong tổng số 1.202 hộ, cá nhân kinh doanh có doanh thu từ 1 tỷ đồng trở lên phải thực hiện theo Nghị định 70/2025/NĐ-CP.

Bên cạnh đó, cơ quan Thuế đã triển khai bản đồ số hộ kinh doanh, hiện số hộ kinh doanh đã công khai trên bản đồ số là 43.023 hộ, cá nhân kinh doanh; trong đó, số hộ thuộc diện nộp thuế là 29.439 hộ, chiếm 68,43% số hộ khoán; số hộ không thuộc diện nộp thuế là 13.584 hộ, chiếm 31,57 % số hộ khoán.

Các đội thuế đã cử công chức nghiệp vụ phối hợp cùng với Đoàn thanh niên của cơ quan trực tiếp xuống địa bàn quản lý tại các tuyến phố kinh doanh chính, các chợ, tổ dân phố để trực tiếp tuyên truyền, kết hợp hướng dẫn, hỗ trợ cài đặt ứng dụng eTax Mobile; khảo sát lại tình hình kinh doanh, doanh thu của các hộ kinh doanh phục vụ cho việc áp dụng Nghị định 70/2025/NĐ-CP kể từ ngày 1/6/2025.

Thực hiện hỗ trợ người nộp thuế trực tiếp tại cơ quan thuế các cấp, như hỗ trợ qua văn bản, điện thoại, cổng dịch vụ công quốc gia, tổng đài 1022 đối với các vướng mắc của người nộp thuế. Đồng thời, tổ chức các lớp tập huấn chuyên sâu, có phân loại đối tượng tham dự, như: doanh nghiệp, hộ kinh doanh kê khai, hộ kinh doanh nộp thuế khoán, các nhân kinh doanh để hiệu quả trong việc truyền tải nội dung tuyên truyền đúng nội dung đối tượng thực hiện; đối thoại, giải đáp vướng mắc trực tiếp cho người nộp thuế;

Với mục tiêu lấy doanh nghiệp và người nộp thuế làm trung tâm, nên Chi cục Thuế khu vực XII tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền và hướng dẫn trực tiếp đến từng doanh nghiệp nhỏ, hộ kinh doanh thông qua các hình thức tập huấn; đến từng hộ kinh doanh “cầm tay” hướng dẫn thao tác thực hiện; phối hợp tuyên truyền đa kênh với cơ quan báo chí, UBND xã/phường, hiệp hội ngành nghề để truyền thông đến từng nhóm đối tượng nộp thuế cụ thể.

Duy trì các biện pháp tuyên truyền, hỗ trợ người nộp thuế sử dụng ứng dụng eTax Mobile; khắc phục các lỗi còn tồn tại, bổ sung tính năng sử dụng nâng cao hiệu quả hỗ trợ người nộp thuế thực hiện nghĩa vụ thuế qua ứng dụng.

Đồng thời, tiếp tục thu thập thông tin, xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu về hộ kinh doanh nhằm nâng cao hiệu quả công tác quản lý thuế đối hộ kinh doanh và đã bắt đầu triển khai từ tháng 5/2025./.

Để biết thêm thông tin chi tiết, Quý khách vui lòng liên hệ:

 

Hỗ trợ trực tuyến
  • Tổng đài bán hàng HCM
    (028) 38.686.686
  • Hotline bán hàng HCM 24/7
    0886.00.11.66
  • Hotline bán hàng HCM 24/7
    0916.31.0606
GÓI CƯỚC ĐĂNG KÝ NHIỀU NHẤT
Hình ảnh giới thiệu công ty
Thống kê truy cập

Đang online:

Trong ngày:

Tổng truy cập: