" " " "

6 lỗi thường gặp ở hóa đơn điện tử và cách xử lý hiệu quả

Trong quá trình sử dụng hóa đơn điện tử, người dùng có thể gặp phải một số lỗi phổ biến khi thực hiện thao tác hoặc từ phần mềm khiến việc thanh toán bị gián đoạn, gây mất thời gian và ảnh hưởng đến hiệu suất. Vì thế, bài viết sau sẽ chỉ rõ một số lỗi thường gặp ở hóa đơn điện tử nói chung và hóa đơn điện tử máy tính tiền nói riêng cũng như cách xử lý đơn giản, nhanh chóng.

Các nguyên nhân chính thường gặp khiến hóa đơn điện tử bị lỗi

Nguyên nhân 

Biểu hiện

Cách xử lý

Sai thông tin đăng nhập

Thông báo “Tài khoản hoặc mật khẩu không đúng”

Kiểm tra thông tin đăng nhập và thử lại bằng thông tin đúng

Nhập sai mã xác thực hiển thị

Thông báo “Mã CAPTCHA không chính xác”

Nhập lại mã xác thực đúng

Gõ sai số hóa đơn

Thông báo “Không tìm thấy dữ liệu theo yêu cầu” khi tạo mới hóa đơn

Kiểm tra và gõ lại số hóa đơn chuẩn

Bấm lưu hóa đơn khi chưa nhập Email

Thông báo “Vui lòng nhập Email”

Nhập địa chỉ email trước khi lưu hóa đơn

Chưa nhập hoặc chưa bấm cập nhật thông tin hàng hóa dịch vụ 

Thông báo “Vui lòng thêm hàng hóa, dịch vụ”

Nhập đủ thông tin hàng hóa lên hóa đơn

Ngày xuất hóa đơn không hợp lệ

Thông báo “Ngày xuất hóa đơn không hợp lệ” khi bấm lưu hóa đơn

Kiểm tra ngày xuất hóa đơn và điền lại ngày đúng

 

1. Lỗi sai thông tin đăng nhập

Sai thông tin đăng nhập tài khoản là lỗi thường thấy khi sử dụng hóa đơn điện tử. Lỗi sai này có thể là sai mật khẩu/tên đăng nhập hoặc sai cả hai thông tin trên.

Nguyên nhân: Có thể do lỗi đánh máy hoặc do người dùng nhớ nhầm, nhớ sai thông tin đăng nhập tài khoản nên hệ thống sẽ gửi thông báo “Tài khoản hoặc mật khẩu không đúng”.

Cách khắc phục: Để khắc phục tình trạng này, người dùng cần kiểm tra kỹ lại thông tin đăng nhập tài khoản và đánh lại chính xác. Trường hợp thông tin đăng nhập đã đúng mà vẫn không đăng nhập được người dùng có thể thực hiện như sau:

Bước 1: Tại màn hình đăng nhập, chọn dấu 3 chấm ở góc trên cùng bên phải > Chọn Công cụ khác > Xóa dữ liệu duyệt…

Vào phần xóa dữ liệu duyệt web

Bước 2: Chọn tab Nâng cao, sau đó kéo xuống dưới bỏ dấu tích ở ô Mật khẩu và các dữ liệu đăng nhập khác.

Vào phần nâng cao để xóa dữ liệu duyệt web

Bước 3: Chọn mục Xóa dữ liệu. Sau khi hoàn tất thì người dùng thực hiện đăng nhập lại tài khoản bình thường là được.

Xóa dữ liệu bộ nhớ đệm trong máy

2. Lỗi nhập sai mã xác thực hiển thị

Sai mã xác thực hiển thị có thể hiểu đơn giản là việc người dùng nhập sai mã CAPTCHA. Hệ thống sẽ gửi về thông báo “Mã CAPTCHA không chính xác”.

Nguyên nhân: Do người dùng nhập sai mã xác thực của hệ thống yêu cầu nên không thể thực hiện giao dịch.

Cách khắc phục: Với lỗi này, người dùng chỉ cần kiểm tra và nhập lại chính xác từng ký tự mã của hệ thống là được. Khi nhập chú ý đến các ký tự viết in hoa, in thường để đảm bảo nhập chính xác.

3. Lỗi gõ sai số hóa đơn

Người dùng muốn kiểm tra hóa đơn nhưng khi gõ số hóa đơn vào hệ thống thì thông báo hiện lên  “Không tìm thấy dữ liệu theo yêu cầu”. Đây là lỗi rất nhiều người dùng mắc phải khi dùng hóa đơn điện tử.

Nguyên nhân: Do người dùng chủ quan không xem kỹ thông tin dải hóa đơn và số hóa đơn nên nhập sai, nhập thiếu nên hệ thống không tìm thấy dữ liệu.

Cách khắc phục: Khi có thông báo không tìm thấy dữ liệu, người dùng cần kiểm tra lại số hóa đơn mình sai hay thiếu gì. Sau đó thực hiện nhập lại số hóa đơn thật chính xác.

Người dùng kiểm tra lại số hóa đơn và nhập lại cho đúng

>>> Có thể bạn cũng quan tâm: Hướng dẫn tra cứu hóa đơn điện tử theo thông tư 78 mới nhất để kiểm tra chính xác hóa đơn có tồn tại hay không.

4. Lỗi bấm lưu hóa đơn khi chưa nhập Email

Khi gặp lỗi này, người dùng sẽ thấy thông báo từ hệ thống “Vui lòng nhập địa chỉ Email” trên trong quá trình lưu hóa đơn.

Nguyên nhân: Do hóa đơn điện tử sẽ gửi hóa đơn thông qua địa chỉ email cho khách hàng. Do đó, nếu người dùng chưa nhập đầy đủ địa chỉ Email thì hệ thống không thể thực hiện lưu thông tin hóa đơn

Cách khắc phục: Người dùng chỉ cần bổ sung địa chỉ Email dùng để gửi hóa đơn vào ô tương ứng là có thể thực hiện lưu hóa đơn bình thường.

Bổ sung địa chỉ email vào ô tương ứng

>>> Có thể bạn quan tâm: 

5. Lỗi chưa nhập hoặc chưa bấm cập nhật thông tin hàng hóa

Trong quá trình tạo hóa đơn mới, người dùng chưa nhập hoặc chưa bấm cập nhật lại thông tin hàng hóa, dịch vụ nên hệ thống hiện thông báo: “Vui lòng thêm hàng hóa, dịch vụ”.

Nguyên nhân: Do người dùng quên không nhập thông tin hàng hóa vào hóa đơn hoặc sửa thông tin hàng hóa nhưng chưa bấm cập nhật lại. Do đó, hệ thống không có dữ liệu mới nên không thể lưu thông tin hóa đơn.

Cách khắc phục: Thông thường một hóa đơn điện tử sẽ gồm 2 phần là thông tin người mua và thông tin hàng hóa. Do đó, khi gặp lỗi này người dùng hãy bổ sung đầy đủ thông tin hàng hóa trước khi lưu hóa đơn.

Nhập đầy đủ thông tin hàng hóa trước khi lưu hóa đơn

6. Ngày xuất hóa đơn không hợp lệ

Lỗi này sẽ xuất hiện khi người dùng bấm lưu hóa đơn nhưng ngày tháng xuất không đúng.

Nguyên nhân: Ngày xuất hóa đơn bị sai hoặc định dạng sai dẫn đến việc hệ thống không thể ghi nhận việc xuất hóa đơn.

Cách khắc phục: Khi gặp lỗi này, người dùng cần đảm bảo tiêu chí số hóa đơn nhỏ thì ngày phải nhỏ hoặc hoặc bằng số hóa đơn lớn về sau. Ví dụ, số hóa đơn là 00001 xuất ngày 1/5/2023 thì số hóa đơn 00002 phải có ngày xuất là ngày 1/5/2023 hoặc 2/5/2023 hoặc ngày lùi về sau chứ ngày xuất không không thể trước ngày 1/5/2023. Do đó, người dùng cần chỉnh lại ngày xuất hóa đơn cho đúng tiêu chí là được.

Chỉnh lại thông tin ngày xuất hóa đơn đúng tiêu chí

Trên đây là tổng hợp một số lỗi thường gặp ở hóa đơn điện tử và cách khắc phục chi tiết. Để hạn chế các lỗi trên, doanh nghiệp cần cân nhắc lựa chọn địa chỉ cung cấp hóa đơn điện tử chất lượng. 

Để biết thêm thông tin chi tiết, Quý khách vui lòng liên hệ:

Hỗ trợ trực tuyến
  • Tổng đài bán hàng HCM
    (028) 38.686.686
  • Hotline bán hàng HCM 24/7
    0886.00.11.66
  • Hotline bán hàng HCM 24/7
    0916.31.0606
GÓI CƯỚC ĐĂNG KÝ NHIỀU NHẤT
Hình ảnh giới thiệu công ty
Thống kê truy cập

Đang online: 216

Trong ngày: 30

Tổng truy cập: 7708402